NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI CỦA SINH VIÊN KHOA THÚ Y, HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHI NUÔI CHÓ, MÈO

Ngày nhận bài: 31-03-2025

Ngày duyệt đăng: 30-07-2025

Ngày xuất bản: 31-07-2025

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

CHĂN NUÔI – THÚ Y – THỦY SẢN

Cách trích dẫn:

Anh, L., Thủy, B., Hảo, P., Hằng, Đặng, & Quảng, D. (2025). NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI CỦA SINH VIÊN KHOA THÚ Y, HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHI NUÔI CHÓ, MÈO. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 23(7), 869–878. https://doi.org/10.31817/tckhnnvn.2025.23.7.03

NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC, THÁI ĐỘ VÀ THỰC HÀNH PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI CỦA SINH VIÊN KHOA THÚ Y, HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM KHI NUÔI CHÓ, MÈO

Lê Trần Hoàng Anh 1 , Bùi Lệ Thủy 1 , Phan Thị Thu Hảo 1 , Đặng Thị Hằng 1 , Dương Hồng Quảng (*) 2

  • Tác giả liên hệ: [email protected]
  • 1 Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Viện Công nghệ Vaccine Động vật, Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Quốc gia Bình Đông, Đài Loan
  • Từ khóa

    Bệnh dại, kiến thức, sinh viên thú y, thái độ, thực hành.

    Tóm tắt


    Dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ tử vong gần 100%. Sinh viên thú y tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những người đang nuôi chó, mèo, có nguy cơ phơi nhiễm cao do tiếp xúc thường xuyên với động vật. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá mức độ phơi nhiễm, kiến thức, thái độ và thực hành phòng bệnh dại của nhóm sinh viên này, đồng thời xem xét tác động của yếu tố giới tính tới các yếu tố kể trên. Kết quả cho thấy 82,71% sinh viên từng bị chó, mèo cắn/cào, phản ánh nguy cơ phơi nhiễm cao. Bên cạnh đó, dữ liệu tổng hợp ghi nhận rằng 55,6% sinh viên đạt mức Tốt (9-11 điểm), 34,1% xếp loại Khá (7-8 điểm) và 10,3% ở mức Trung bình
    (0-6 điểm), thể hiện phần lớn sinh viên có nền tảng kiến thức, thái độ và thực hành phòng bệnh khá tốt. Ngoài ra, phân tích thống kê cho thấy nam và nữ không có sự khác biệt đáng kể về mức độ phơi nhiễm, kiến thức, thái độ và thực hành. Tuy vậy, báo cáo cũng chỉ ra kỹ năng xử lý sau phơi nhiễm của sinh viên còn hạn chế, từ đó nhấn mạnh nhu cầu tăng cường đào tạo thực tế để giúp sinh viên phòng tránh bệnh dại và nâng cao năng lực ứng phó trong môi trường nghề nghiệp thực tiễn.

    Tài liệu tham khảo

    Acharya K.P., Acharya N., Phuyal S., Upadhyaya M. & Lasee S. (2020). One-health approach: A best possible way to control rabies. One Health. 10: 100161.

    Ali A., Ahmed E. Y. & Sifer D. (2013). A study on knowledge, attitude and practice of rabies among residents in Addis Ababa, Ethiopia. Ethiopian Veterinary Journal. 17(2): 19-35.

    Alzahran F., Almohammadi A., Alhejaili M., Almukhlifi S., Aloufi E., Alhudhayban ý A., Khan A. & Alnezary F.S. (2024). An evaluation of pharmacy students’ knowledge, attitudes andrisk perceptions about HIV/AIDS. Pharmacy Practice.

    Ba M.F., Kane N.M., Diallo M.K.K., Bassoum O., Boh O.K., Mboup F.Z.M., Faye E.H.B., Bedekelabou A.P., Dieng S. D., Diop F. N., Badiane M., Ridde V. & Faye A. (2021). Knowledge, Attitudes and Practices on Rabies among Human and Animal Health Professionals in Senegal. Pathogens. 10(10): 1282.

    Bouaddi K., Bitar A., Bouslikhane M., Ferssiwi A., Fitani A. & Mshelbwala P.P. (2020). Knowledge, Attitudes, and Practices Regarding Rabies in El Jadida Region, Morocco. Veterinary Sciences. 7(1): 29.

    Buckley T., Mckinley S., Gallagher R., Dracup K., Moser D. & Aitken L. (2007). The effect of education and counselling on knowledge, attitudes and beliefs about responses to acute myocardial infarction symptoms. European Journal of Cardiovascular Nursing. 6(2): 105-111.

    Buss D.D. (2005). Providing Stewardship and Leadership for the Future of Veterinary Medical Research: A Responsibility of the Veterinary Colleges. Journal of Veterinary Medical Education. 32(3): 345-348.

    Chen Y., Gao Y., Zhou L., Tan Y. & Li L. (2016). A Comparative Study of Dog- and Cat-Induced Injury on Incidence and Risk Factors among Children. International Journal of Environmental Research and Public Health. 13(11): 1079.

    Driscoll A.M., Suresh R., Popa G., Berglund L., Azer A., Hed H., Duan Y., Chu A. & Mcgrath A. (2024). Do educational interventions reduce the gender gap in communication skills?-a systematic review. BMC Medical Education. 24(1): 827.

    Ellis R. & Ellis C. (2014). Dog and cat bites. Am Fam Physician. 90(4): 239-43.

    Ertl H.C.J. (2019). New Rabies Vaccines for Use in Humans. Vaccines. 7(2): 54.

    Gibbs S.E. & Gibbs E.P.J. (2012). The historical, present, and future role of veterinarians in One Health. Trong: One Health: The Human-Animal-Environment Interfaces in Emerging Infectious Diseases: The Concept and Examples of a One Health Approach. Springer. pp. 31-47.

    Guadu T., Shite A., Chanie M., Bogale B. & Fentahun T. (2014). Assessment of knowledge, attitude and practices about rabies and associated factors: in the case of Bahir Dar town. Global Veterinaria.13(3): 348-54.

    Huong N.T.T. (2018). Overview of the ASEAN Rabies Elimination Strategy and its Application in Vietnam [Online]. Retrieved from https://rabiesalliance.org/resource/overview-asean-rabies-elimination-strategy-and-its-application-vietnam on Mar 25, 2025.

    Iddi S., Mlenga F., Hamasaki K., Mwita S. & Konje E. (2023). Assessment of knowledge, attitude, and practice of dog owners to rabies disease in Kahama town council, Shinyanga region, Tanzania. PLoS neglected tropical diseases. 17(9): e0011580.

    Jakeman M., Oxley J.A., Owczarczak-Garstecka S.C. & Westgarth C. (2020). Pet dog bites in children: management and prevention. BMJ Paediatr Open. 4(1): e000726.

    Khazaei S., Karami M., Veisani Y., Solgi M. & Goodarzi S. (2018). Epidemiology of animal bites and associated factors with delay in post-exposure prophylaxis; a cross-sectional study. Bulletin of Emergency & Trauma. 6(3): 239.

    Kuhar D. (2024). Infection Control in Healthcare Personnel: Epidemiology and Control of Selected Infections Transmitted Among Healthcare Personnel and Patients [Online]. Retrieved from https://www.cdc.gov/infection-control/hcp/healthcare-personnel-epidemiology-control/index.html on Mar 25, 2025..

    Landercasper J., Cogbill T.H., Strutt P.J. & Landercasper B.O. (1988). Trauma and the veterinarian. J. Trauma. 28(8): 1255-9.

    Laorujisawat M., Wattanaburanon A., Abdullakasim P. & Maharachpong N. (2022). Rabies-Related Knowledge, Attitudes, and Practices Among Primary School Students in Chonburi Province, Thailand. INQUIRY. 59: 00469580221087881.

    Lindenmayer J.M., Wright J.C., Nusbaum K.E., Saville W.J.A., Evanson T.C. & Pappaioanou M. (2013). Reported Rabies Pre-exposure Immunization of Students at US Colleges of Veterinary Medicine. Journal of Veterinary Medical Education.40(3): 303-309.

    Mannion C.J. & Greenberg D. (2016). Dog bites - are vets missing an educational opportunity? Vet Rec. 178(21): 535-6.

    Moges Eriso, Ramato Habtamu & Darcho M.a.I. (2024). Assessments of Knowledge Attitudes and Pracfices (Kap) on Rabies Exposure in Jimma Town, South-Western Ethiopia. Journal of Veterinary Research and Clinical Care. 2(1): 1-11.

    Natesan K., Isloor S., Vinayagamurthy B., Ramakrishnaiah S., Doddamane R. & Fooks A.R. (2023). Developments in Rabies Vaccines: The Path Traversed from Pasteur to the Modern Era of Immunization. Vaccines. 11(4): 756.

    National Academies of Sciences, Engineering, and Medicine (2005). Critical Needs for Research in Veterinary Science. Washington, DC: The National Academies Press. https://doi.org/10.17226/11366.

    Ntampaka P., Nyaga P. N., Niragire F., Gathumbi J. & Tukei M. (2019). Knowledge, attitudes and practices regarding rabies and its control among dog owners in Kigali city, Rwanda. PloS one. 14(8): e0210044.

    Oxley J. A., Meyer G., Butcher M., Bellantuono G., Levers A. & Westgarth C. (2024). Veterinary students’ proximity to and interpretation of a simulated “aggressive” dog before and after training. Scientific Reports. 14(1): 3209.

    Pirincci E., Kurt O., Oguzoncul A.F. & Deveci S.E. (2020). Knowledge and behaviors of veterinary students about rabies: A descriptive study from Turkey. Niger J Clin Pract. 23(9): 1281-1288.

    Regulation567 (2025). Health Protection and Promotion Act. Retrieved from https://www.ontario.ca/ laws/regulation/900567 on Mar 25, 2025.

    Ross C.E., Masters R.K. & Hummer R.A. (2012). Education and the gender gaps in health and mortality. Demography. 49: 1157-1183.

    Ross C.E. & Mirowsky J. (2010). Gender and the health benefits of education. The Sociological Quarterly. 51(1): 1-19.

    Septelici D., Carbone G., Cipri A. & Esposito S. (2024). Management Strategies for Common Animal Bites in Pediatrics: A Narrative Review on the Latest Progress. Microorganisms. 12(5): 924.

    Sessou P., Noudeke N., Thomson D. J., Salako D. & Farougou S. (2021). Evaluation of the knowledge, attitudes and practices of students at the University of Abomey-Calavi on rabies in Benin Republic, West Africa. Pan African Medical Journal. 38(1).

    Shafaati M., Akbarpour S., Priyanka, Saied A.A. & Choudhary O.P. (2023). Tackling rabies by one health approach: Pitfalls on the road to global eradication. New Microbes New Infect. 52: 101098.

    Singh R., Singh K.P., Cherian S., Saminathan M., Kapoor S., Manjunatha Reddy G.B., Panda S. & Dhama K. (2017). Rabies - epidemiology, pathogenesis, public health concerns and advances in diagnosis and control: a comprehensive review. Vet Q. 37(1): 212-251.

    Swinkels H.M., Koury R. & Warrington S.J. (2025). Rabies [Online]. Treasure Island (FL) ineligible companies. Disclosure: Ron Koury declares no relevant financial relationships with ineligible companies. Disclosure: Steven Warrington declares no relevant financial relationships with ineligible companies.: StatPearls Publishing. Retrieved from https://www.ncbi.nlm.nih.gov/ sites/books/NBK448076/ May 1, 2025..

    Takahashi-Omoe H., Omoe K. & Okabe N. (2008). Regulatory systems for prevention and control of rabies, Japan. Emerg Infect Dis. 14(9): 1368.

    Wayne W. Daniel & Cross C.L. (2013). Biostatistics: A Foundation for Analysis in the Health Sciences: Wiley Online Library.

    Westgarth C., Brooke M. & Christley R.M. (2018). How many people have been bitten by dogs? A cross-sectional survey of prevalence, incidence and factors associated with dog bites in a UK community. Journal of Epidemiology and Community Health. 72(4): 331-336.

    Wisch F.R. (2022). Table of State Rabies Vaccination Laws for Companion Animals [Online]. Michigan State University College of Law. Retrieved from https://www.animallaw.info/topic/table-rabies-vaccination-lawson Mar 25, 2025.

    World Health O. (2010). Weekly Epidemiological Record. Weekly Epidemiological Record = Relevé épidémiologique hebdomadaire. 85(24): 229-236.