Ngày nhận bài: 27-07-2013
Ngày xuất bản: 28-08-2013
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ KINH TẾ NGÀNH HÀNG NẤM ĂN TẠI VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
Từ khóa
Ngành hàng, nấm ăn, hiệu quả kinh tế, đồng bằng sông Hồng
Tóm tắt
Trong những năm gần đây, nấm ăn được xem là một ngành hàng quan trọng góp phần tăng thu nhập cho các tác nhân tham gia sản xuất, kinh doanh và chế biến trong ngành hàng, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của xã hội ở Việt Nam. Đồng bằng sông Hồng là nơi có điều kiện tự nhiên - kinh tế và xã hội thuận lợi cho phát triển ngành hàng nấm ăn. Tuy nhiên, sản xuất và tiêu thụ nấm năm của vùng vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Dựa trên nguồn thông tin thu thập từ 574 cơ sở sản xuất, 110 cơ sở thu gom và sơ chế; 150 cơ sở bán buôn và bán lẻ và 6 cơ sở chế biến, bằng phương pháp thống kê mô tả và so sánh, nghiên cứu đã phân tích và chỉ rõ kết quả cũng như hiệu quả kinh tế của ngành hàng nấm ăn, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn trong phát triển ngành hàng nấm ăn ở vùng đồng bằng sông Hồng. Trên cơ sở đó đề xuất một số gợi ý chính sách cho phát triển ngành hàng nấm ăn.
Tài liệu tham khảo
Cục Trồng trọt – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (2011). Hội nghị đánh giá tiềm năng, thực trạng và giải pháp phát triển nấm khu vực phía Bắc, 9/2011, Hải Phòng.
Nguyễn Hữu Đống, Đinh Xuân Linh, Thân Đức Nhã, Nguyễn Thị Sơn (2010). Kỹ thuật nuôi trồng, chế biến nấm ăn và nấm dược liệu, Nhà xuất bản Nông nghiệp Hà Nội.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng (2011). “Báo cáo kết quả triển khai chương trình nấm giai đoạn 2001 - 2010”, Hội nghị phát triển nấm các tỉnh phía Bắc, Hải Phòng 22/9/2011.