Ngày nhận bài: 26-02-2025
Ngày xuất bản: 21-03-2025
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
ĐỊNH GIÁ GIÁ TRỊ TRƯỜNG ĐẠI HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP GOODWILL: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
Từ khóa
Giá trị tổ chức, định giá cơ sở giáo dục đại học, phương pháp Goodwill
Tóm tắt
Bài viết nhằm giới thiệu phương pháp định giá trường đại học theo phương pháp Goodwill với những ưu, nhược điểm theo các cơ sở tính toán khác nhau. Trên cơ sở các quy định hiện hành tại Việt Nam, phương pháp Goodwill theo quan điểm thu nhập và theo quan điểm chuyên gia được khuyến cáo là phù hợp hơn nhất cho các cơ sở giáo dục đại học. Áp dụng hai phương pháp này vào một đại học được giấu tên, theo quan điểm thu nhập, giá trị của trường đạt 8.903 tỷ đồng (trong điều kiện rủi ro thông thường r = 3%) và 8.419,5 tỷ đồng (trong điều kiện rủi ro
r = 12%). Trong khi đó, theo quan điểm chuyên gia, kết quả lần lượt là 8.275,1 tỷ đồng và 7.977 tỷ đồng. Kết quả tính toán cho thấy, để hoàn thiện công tác định giá trong tương lai, trường đại học này cần: (i) Thay đổi quan điểm về định giá tổ chức; (ii) Ghi nhận đầy đủ giá trị tài sản vô hình và hữu hình của đơn vị; (iii) Xây dựng và cập nhật thường xuyên hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng và (iv) Áp dụng đồng thời nhiều phương pháp định giá khác nhau để có cơ sở đối sánh.
Tài liệu tham khảo
Bộ Tài chính (2021). Thông tư số 28/2021/TT-BTC ngày 27/04/2021 Ban hành Tiêu chuẩn thẩm định giá VN số 12-Thẩm định giá DN.
Bennett R. & Ali-Choudhury R. (2009). Prospective students’perceptions of university brands: An empirical study. Journal of Marketing for Higher Education. 19(1): 85-107.
Đào Công Bình (2018). Quản trị TS thương hiệu. Nhà xuất bản Trẻ
Interbrand (2018). Mô hình định giá thương hiệu. Truy cập từ https://vnvc.com.vn/Mo-hinh-dinh-gia-thuong-hieu-Phan-1-502.html ngày 10/3/2022.
Keller K.L. (2003). Strategic Brand Management: Building, Measuring and Managing Brand Equity. 2nd ed., Prentice-Hall, Pearson Education, Inc., Upper Saddle River, New Jersey.
Lê Anh Cường (2003). Tạo dựng và quản trị thương hiệu, Danh tiếng và lợi nhuận. Nhà xuất bản Lao Động - Xã Hội.
Lohar Bhushan, John Wade & Sean Walker (2024). Valuation of Goodwill for an Engineering Firm. Journal of Risk and Financial Management.
: 212.
Nguyễn Quốc Thịnh & Nguyễn Thành Trung (2012). Thương hiệu với nhà quản lý. Nhà xuất bản Lao động - Xã hội.
Pablo Fernández (2004). Company Valuation Methods, the Most Common Errors in Valuations. Working Paper No. 449, IESE Business School- University Navarra, Barcelona Spain. 33.
Phạm Thị Hương Dịu (2019). Quản trị thương hiệu: Bài học kinh nghiệm từ các thương hiệu hàng đầu Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 9: 23-26.
Phạm Thị Huyền & Nguyễn Tiến Dũng (2018). Tăng cường GTTH của trường ĐH. Tạp chí Khoa học và Công nghệ. tháng 8/2018: 22-24.
Phạm Tiến Mạnh, Nguyễn Mai Ngọc Quỳnh & Phùng Tuấn Anh (2022). Tác động của LTTM đến giá trị DN các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán VN. Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng. 236 + 237.
Roberto Moro-Visconti (2019). Goodwill Valuation. SSRN Electronic Journal. January 2019. DOI: 10.2139/ssrn.3533871
Trần Tiến Khoa (2013). Quản trị thương hiệu trường ĐH trong bối cảnh VN: từ góc nhìn theo lý thuyết đặc trưng thương hiệu (brandenity): Tạp chí Phát triển Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. 16(2): 117-126.
Vũ Thị Phương Anh (2019). Hình ảnh thương hiệu trường đại học dưới mắt sinh viên: Kinh nghiệm từ ĐHQG-HCM. Truy cập từ https://lib.vinhuni.edu. vn/DATA/62/upload/493/documents/2016/03/file16.pdf ngày 11/12/2024.