Date Received: 31-12-2015
Date Accepted: 01-04-2016
Date Published: 06-08-2025
##submissions.doi##: https://doi.org/10.31817/tckhnnvn.2016.14.2.
Views
Downloads
How to Cite:
Đánh giá sự hài lòng trong công việc của giảng viên tại Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam
Keywords
Giáo dục đại học, sự hài lòng, trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam, Việt Nam
Abstract
Mục tiêu của nghiên cứu này là sử dụng mô hình nhân tố khám phá nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của giảng viên tại Trường Đại học Lâm Nghiệp. Bảng câu hỏi được gửi đến 151 giảng viên tại VNUF bằng email, 30 người trong số đó được chọn một cách ngẫu nhiên để phỏng vấn chuyên sâu. Các công cụ thống kê (mô hình nhân tố khám phá, hồi quy đa biến, mô tả thống kê) được sử dụng để phân tích số liệu và giải thích kết quả. Kết quả nghiên cứu chỉ ra 6 nhóm nhân tố ảnh hưởng tới mức độ hài lòng trong công việc của giảng viên bao gồm: mối quan hệ với đồng nghiệp, sự lãnh đạo, đặc điểm công việc, khả năng phát triển cá nhân, tiền lương và chính sách quản lý, trong khi đó điều kiện làm việc và mối quan hệ với sinh viên không có quan hệ với sự hài lòng của giảng viên. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng giảng viên tại Trường Đại học Lâm Nghiệp khá hài lòng với công việc của họ.
References
Bhuian,S.N. and Menguc,B.(2002). An Extension And Evoluation Of Job Characteristics, Organizational Commitment And Job Satisfaction In An Expatriate, Quest Worker, Sales Setting, Journal Of Personal Selling And Sales Management, 22(1): 1-11.
De Witte.H. (2005). Job insecurity, extrinsic and intrinsic job satisfaction and affective organizational commitment of maintainance workers in a parastatal. S.A fr.J. Bus.Manage, 36(2):27-38.
Đinh Phi Ho. (2013). Quantitative research methodology and practical studies in agriculture economic development, Phuong Dong.
George.D, Mallery. P, (2003). SPSS for Windows step by step: A simple guide and reference. 11.0 update (4th ed.), Boston: Allyn & Baco.
Griffeth, R.W, Hom, P.W, and Gaertner,S.(2000). A Meta-analysis of Antecedents and Correlates of Employee Turnover, Update, Moderator Tests, and Research Implications for the Next Millennium, Journal Of Management, 26, 3: 463-488.
Hair J, Anderson R.E, Tatham RL, Black WC.(1995). Multivariate data analysis, 4th ed, New Jersey: Prentice-Hall Inc.
Tran Minh Hieu. (2013). Teacher’s job satisfaction
in An Giang University, Journal Of Scientific,
: 91-100.
Hunt, J.W, and Saul,P.N.(1975). The relationship of age, tenure and job satisfaction in male and
female, The academy of management journal, 18(4): 690-702.
Jonathan.H, Thibeli. (2013). Impact investigation of organisational commitment on intention to leave of public secondary school teachers in Tanzania, Developing Country Studies, 3(11):78-91.
Kaiser HF. (1974). “An index of factorial simplicity”,Psychometrica, 39: 31-36.
Lester. (1987). Development and factor analysis of the teacher job satisfaction questionnaire, Journal of Educational and Psychological measurement, 47: 223-233.
Locke, E. A. (1969). What is job satisfaction?, Organizational Behavior and Human performance, 4: 309-336.
Locke, E.A. (1976). The nature and causes of job satisfaction in M.D.Dunnette(ED), Handbook of industrial and organizational psychology, pp.1297-1349.
Matier, M.W. (1990). Retaining faculty: A tale of
two campuses, Research in Higher Education,
: 39–60.
Duong Quang Minh. (2013). Personal factor and faculty job satisfaction in Vietnam National University-Hochiminh City, International research in Education, , 2(2):145-158.
Rojewski J. (2001). 9100 EOCS, Rojewski, Athens, GA: Bel Jean.
Spector, P.E. (1997). Job satisfaction: Application, assessment, causes and consequences, Thousand Oaks,CA,Sage Publications, Inc.
Tabachnick, B.G, Fidell, L.S. (2007). Using Multivariate Statistics. Boston: Pearson Education Inc.
Vicky, J.R. (2004). Faculty member’s intention to leave: A national study on their work life
and satisfaction, Research in Higher Education, 45(3): 285-309.