Ngày nhận bài: 08-02-2025
Ngày xuất bản: 21-02-2025
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
PHÂN TÍCH YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HÀNH VI SỬ DỤNG SẢN PHẨM SEN HUẾ CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Từ khóa
Hành vi người tiêu dùng, lợi thế cạnh tranh, lý thuyết hành vi dự định, mô hình cấu trúc tuyến tính, sen Huế
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến ý định của người tiêu dùng về việc mua sản phẩm sen Huế. Phương pháp phân tích mô hình hồi quy tuyến tính trên phần mềm Smartpls được áp dụng thông qua số liệu khảo sát trên 250 người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sen Huế là sản phẩm có tiềm năng cạnh tranh khi hơn 50% người tiêu dùng hiểu biết về giá trị sản phẩm và đánh giá lợi thế của sản phẩm sen Huế so với sen từ các địa phương khác. Đồng thời kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, thái độ của người tiêu dùng và nhận thức kiểm soát hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm sen Huế. Mặc dù chuẩn mực chủ quan của người tiêu dùng không ảnh hưởng trực tiếp đến ý định thực hiện hành vi mua sản phẩm sen Huế, yếu tố này tác động tích cực đến thái độ và chuẩn mực chủ quan của người tiêu dùng. Từ những kết quả trên, nghiên cứu đưa ra kiến nghị để thúc đẩy hành vi của người tiêu dùng thông qua truyền thông để nâng cao hiểu biết của người tiêu dùng về sản phẩm.
Tài liệu tham khảo
Ajzen I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational behavior and human decision processes. 50(2): 179-211.
Ajzen I. (2015). Consumer attitudes and behavior: the theory of planned behavior applied to food consumption decisions. Italian Review of Agricultural Economics. 70(2): 121-138.
Alavion S.J., Allahyari M.S., Al-Rimawi A.S. & Surujlal J. (2017). Adoption of agricultural E-marketing: Application of the theory of planned behavior. Journal of international food & agribusiness marketing. 29(1): 1-15.
Canova L., Bobbio A., & Manganelli A.M. (2020). Buying organic food products: the role of trust in the theory of planned behavior. Frontiers in Psychology. 11: 575820.
Cao Thanh Tờ & Dương Ngọc Thành (2019). Phân tích hiệu quả sản xuất sen tại huyện Tháp Mười tỉnh Đồng Tháp. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Đồng Tháp. (39): 26-34.
Chen S.-C. & Hung, C.-W. (2016). Elucidating the factors influencing the acceptance of green products: An extension of theory of planned behavior. Technological Forecasting and Social Change. 112: 155-163.
Evans G. (2002). Measuring and managing customer value. Work study. 51(3): 134-139.
Fornell C. (1981). Structural equation models with unobservable variables and measurement error: Algebra and statistics. Publications Sage.
Giampietri E., Verneau F., Del Giudice T., Carfora V., & Finco A. (2018). A Theory of Planned behaviour perspective for investigating the role of trust in consumer purchasing decision related to short food supply chains. Food Quality and Preference.
: 160-166.
Hair J., Joe F., Sarstedt M., Matthews L.M. & Ringle C.M. (2016). Identifying and treating unobserved heterogeneity with FIMIX-PLS: part I–method. European business review. 28(1): 63-76.
Hameed I., Waris I. & Amin ul Haq M. (2019). Predicting eco-conscious consumer behavior using theory of planned behavior in Pakistan. Environmental Science and Pollution Research. 26: 15535-15547.
Henseler J. & Chin W.W. (2010). A comparison of approaches for the analysis of interaction effects between latent variables using partial least squares path modeling. Structural equation modeling, 17(1): 82-109.
Hulland J. (1999). Use of partial least squares (PLS) in strategic management research: A review of four recent studies. Strategic management journal. 20(2): 195-204.
Nguyễn Hữu Khôi (2020). Giải thích ý định giảm thiểu sử dụng túi nhựa của du khách quốc tế bằng lý thuyết hành vi dự định mở rộng. Tap chi Kinh tế và Phát triển. 273: 43-52.
Kamalanon P., Chen, J.-S., & Le T.-T.-Y. (2022). “Why do we buy green products?” An extended theory of the planned behavior model for green product purchase behavior. Sustainability.
(2): 689.
La Barbera F. & Ajzen I. (2020). Control interactions in the theory of planned behavior: Rethinking the role of subjective norm. Europe's Journal of Psychology. 16(3): 401.
La Barbera F. & Ajzen I. (2021). Moderating role of perceived behavioral control in the theory of planned behavior: A preregistered study. Journal of Theoretical Social Psychology. 5(1): 35-45.
Liao C., Chen J.-L., & Yen D. C. (2007). Theory of planning behavior (TPB) and customer satisfaction in the continued use of e-service: An integrated model. Computers in human behavior. 23(6): 2804-2822.
Maichum K., Parichatnon S. & Peng K.-C. (2016). Application of the extended theory of planned behavior model to investigate purchase intention of green products among Thai consumers. Sustainability. 8(10): 1077.
Nguyễn Thị Quỳnh Trang & Nguyễn Thị Mai (2021). Tình hình sản xuất và chế biến các loại trà sen (Nelumbo nucifera Gaertn.) ở Thừa Thiên Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế. 130(3D): 99-116.
Nguyen Thi Phuong Ngoc & Dang Huy Duc (2022). Organic food purchase decisions from a context-based behavioral reasoning approach. Appetite. 173: 105975.
Nguyen Duc Kien, Thi Kim Oanh Dinh, Truong Tan Quan, Nguyen Thai Phan, Nguyen Cong Dinh, Pham Xuan Hung & Dung Truong Quang (2024). Farmer-trader vertical coordination: drivers and impact on the lotus-grain value chains in central Vietnam. Cogent Economics & Finance. 12(1): 2357154.
Nguyen To Tam, Dang Quoc Huong & Le-Anh Tuan (2023). Impacts of household norms and trust on organic food purchase behavior under adapted theory of planned behavior. Journal of Agribusiness in Developing and Emerging Economies. doi.org/10.1108/JADEE-10-2022-0218.
Nguyễn Văn Chung, Phạm Hữu Tỵ, Nguyễn Văn Huế & Hoàng Dũng Hà (2023). Mối liên hết giữa người sản xuất và người thu mua trọng hoạt động
trồng sen tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp chí Khoa học Đại học Huế. 132(3B): 125–141.
Nguyễn Thị Linh Tuyền, Lê Minh Thông, Nguyễn Trần Vân Anh & Đỗ Quang Dương (2021). Tối ưu hoá quy trình bài chế bột cao lá sen. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ. (40): 68-74.
Nguyen Van Chung, Martin Abwao, Nguyen Van Hue & Hoang Dung Ha (2023). Barriers to agricultural products diversification: An empirical analysis from lotus farming in Central Vietnam. Rural Sustainability Research. 50(345): 103-111.
Paul J., Modi A. & Patel J. (2016). Predicting green product consumption using theory of planned behavior and reasoned action. Journal of retailing and consumer services. 29: 123-134.
Pavlou P.A. & Fygenson M. (2006). Understanding and predicting electronic commerce adoption: An extension of the theory of planned behavior. MIS quarterly. pp. 115-143.
Photcharoen C., Chung R. & Sann R. (2020). Modelling theory of planned behavior on health concern and health knowledge towards purchase intention on organic products. International Business Research. 13(8): 100-116.
Phạm Thị Tú Uyên & Phan Hoàng Long (2020). Lý thuyết hành vi dự định trong nghiên cứu ý định lựa chọn khách sạn xanh của du khách tại thành phố Đà Nẵng. Tạp chí Khoa học Đại học Huế.
(5C): 79-93.
Rhodes R.E. & Courneya K.S. (2005). Threshold assessment of attitude, subjective norm, and perceived behavioral control for predicting exercise intention and behavior. Psychology of Sport and Exercise. 6(3): 349-361.
Rozenkowska K. (2023). Theory of planned behavior in consumer behavior research: A systematic literature review. International Journal of Consumer Studies. 47(6): 2670-2700.
Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế ( 2021). Kế hoạch phát triển trồng sen giai đoạn 2021-2025. Truy cập từ https://thuathienhue.gov.vn/vi-vn/thu-vien-van-ban?vb=36943 ngày 22/3/2023.
Tran Nien Tuan & Tran Trung Vinh (2016). An exploration in the theory of planned behavior: A case of organic food in Vietnam. International Journal of Applied Business and Economic Research. 14(6): 4951-4972.
Yadav R. & Pathak G.S. (2016). Young consumers' intention towards buying green products in a developing nation: Extending the theory of planned behavior. Journal of cleaner production.
: 732-739.
Yadav R. & Pathak G.S. (2017). Determinants of consumers' green purchase behavior in a developing nation: Applying and extending the theory of planned behavior. Ecological economics. 134: 114-122.
Zhang L., Fan Y., Zhang W. & Zhang S. (2019). Extending the theory of planned behavior to explain the effects of cognitive factors across different kinds of green products. Sustainability. 11(15): 4222.