TỔNG QUAN ỨNG DỤNG CỦA ChatGPT TRONG LÂM SÀNG, ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU THÚ Y: TRIỂN VỌNG VÀ HẠN CHẾ

Ngày nhận bài: 12-02-2025

Ngày duyệt đăng: 11-07-2025

Ngày xuất bản: 28-08-2025

Lượt xem

14

Download

10

Cách trích dẫn:

Sơn, N., Phong, V., Hương, N., Giang, N., Minh, H., Dung, L., … Anh, V. (2025). TỔNG QUAN ỨNG DỤNG CỦA ChatGPT TRONG LÂM SÀNG, ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU THÚ Y: TRIỂN VỌNG VÀ HẠN CHẾ. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 23(8), 1102–1114. https://doi.org/10.31817/tckhnnvn.2025.23.8.12

TỔNG QUAN ỨNG DỤNG CỦA ChatGPT TRONG LÂM SÀNG, ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU THÚ Y: TRIỂN VỌNG VÀ HẠN CHẾ

Nguyễn Vũ Sơn (*) 1, 2 , Vũ Văn Phong 1 , Nguyễn Lan Hương 1, 2 , Nguyễn Thị Hương Giang 1 , Hoàng Minh 1 , Lê Thị Dung 3 , Nguyễn Thị Minh 4, 5 , Trần Đức Hà 4, 5 , Triệu Trung Thành 6 , Võ Văn Hải 6 , Vương Tuấn Phong 2 , Phương Anh 1 , Nguyễn Thị Thanh Tâm 1 , Nguyễn Việt Hoàng 1, 5 , Vũ Tuấn Anh 7

  • Tác giả liên hệ: [email protected]
  • 1 Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Mạng lưới Thú y trẻ Việt Nam (Vietnam Youth Vet Network - VYVN)
  • 3 Trung tâm ứng phó khẩn cấp bệnh động vật xuyên biên giới (ECTAD), FAO
  • 4 Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Khoa học Công nghệ Thú y Vlab
  • 5 Công ty TNHH Thiết bị và Công nghệ Thú y Việt Nam - Vet Equipment
  • 6 Hệ thống Bệnh viện Thú y 2VET
  • 7 Cục thú y
  • Từ khóa

    ChatGPT, hạn chế, triển vọng, thú y, ưu điểm

    Tóm tắt


    Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào thú y có triển vọng sẽ hỗ trợ cho sự phát triển nhiều mặt của lĩnh vực này. Được OpenAI ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển nhanh nhất với người dùng như một công cụ học tập trong thời gian qua. Trong thú y, ChatGPT là trợ lý ảo hỗ trợ trong chẩn đoán lâm sàng, trong đào tạo cũng như trong nghiên cứu khoa học của ngành chăm sóc sức khoẻ động vật dựa vào các thông tin sẵn có từ nguồn internet. Ngoài những lợi thế, những thách thức và hạn chế đối với ChatGPT cũng cần được xem xét và đánh giá như độ tin cậy, vấn đề bản quyền và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân người dùng. Do đó, cần có thêm các nghiên cứu và đánh giá để đảm bảo tích hợp tối ưu công cụ ChatGPT vào thú y góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này trong xã hội chuyển đổi số hiện nay. Do đó, bài tổng quan này thảo luận ngắn gọn về ưu điểm và hạn chế của ChatGPT, với hy vọng các sinh viên thú y, bác sỹ thú y có thể khai thác sức mạnh của ChatGPT một cách hiệu quả nhất, góp phần thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này trong xã hội chuyển đổi số hiện nay.

    Tài liệu tham khảo

    Abani S., De Decker S., Tipold A., Nessler J.N. & Volk H.A. (2023a). Can ChatGPT diagnose my collapsing dog? Frontiers in Veterinary Science. 10: 1245168.

    Abani S., Volk H.A., De Decker S., Fenn J., Rusbridge C., Charalambous M., Goncalves R., Gutierrez-Quintana R., Loderstedt S., Flegel T., Ros C., Klopmann T.V., Schenk H.C., Kornberg M., Meyerhoff N., Tipold A. & Nessler J.N. (2023b). ChatGPT and scientific papers in veterinary neurology; is the genie out of the bottle? Frontiers in Veterinary Science. 10: 1272755.

    Akinsulie O.C., Idris I., Aliyu V.A., Shahzad S., Banwo O.G., Ogunleye S.C., Olorunshola M., Okedoyin D.O., Ugwu C., Oladapo I.P., Gbadegoye J.O., Akande Q.A., Babawale P., Rostami S. & Soetan K.O. (2024). The potential application of artificial intelligence in veterinary clinical practice and biomedical research. Frontiers in Veterinary Science. 11: 1347550.

    Alkaissi H. & McFarlane S.I. (2023). Artificial Hallucinations in ChatGPT: Implications in Scientific Writing. Cureus.

    Alonso Sousa S. & Flay K.J. (2024). A Survey of Veterinary Student Perceptions on Integrating ChatGPT in Veterinary Education Through AI-Driven Exercises. Journal of Veterinary Medical Education. e20240075.

    Alves De Castro C. (2023). A Discussion about the Impact of ChatGPT in Education: Benefits and Concerns. Journal of Business Theory and Practice. 11(2): 28.

    Artemiou E., Hooper S., Dascanio L., Schmidt M. & Gilbert G. (2025). Introducing AI-generated cases (AI-cases) & standardized clients (AI-SCs) in communication training for veterinary students: perceptions and adoption challenges. Front. Vet. Sci. 11: 1504598.

    Athaluri S.A., Manthena S.V., Kesapragada V.S.R.K.M., Yarlagadda V., Dave T. & Duddumpudi R.T.S. (2023). Exploring the Boundaries of Reality: Investigating the Phenomenon of Artificial Intelligence Hallucination in Scientific Writing Through ChatGPT References. Cureus.

    Barrot J.S. (2023). Using ChatGPT for second language writing: Pitfalls and potentials. Assessing Writing. 57: 100745.

    Bhattacharyya M., Miller V.M., Bhattacharyya D. & Miller L.E. (2023). High Rates of Fabricated and Inaccurate References in ChatGPT-Generated Medical Content. Cureus.

    Castelvecchi D. (2016). Can we open the black box of AI? Nature. 538(7623): 20-23.

    Choudhary O.P., Saini J. & Challana A. (2023). ChatGPT for Veterinary Anatomy Education: An Overview of the Prospects and Drawbacks. International Journal of Morphology. 41(4): 1198-1202.

    Coghlan S. & Quinn T. (2024). Ethics of using artificial intelligence (AI) in veterinary medicine. AI & SOCIETY, 39(5): 2337-2348.

    Coleman M.C. & Moore J.N. (2024). Two artificial intelligence models underperform on examinations in a veterinary curriculum. Journal of the American Veterinary Medical Association. pp. 1-6.

    Cotton D.R.E., Cotton P.A. & Shipway J.R. (2024). Chatting and cheating: Ensuring academic integrity in the era of ChatGPT. Innovations in Education and Teaching International, 61(2): 228-239.

    Dai W., Lin J., Jin F., Li T., Tsai Y.-S., Gasevic D. & Chen G. (2023). Can Large Language Models Provide Feedback to Students? A Case Study on ChatGPT. 2023 IEEE International Conference on Advanced Learning Technologies. 10-13 July 2023. Orem, UT, USA. pp. 323-325.

    Davies H., Nenadic G., Alfattni G., Arguello Casteleiro M., Al Moubayed N., Farrell S., Radford A.D. & Noble P-J.M. (2024). Text mining for disease surveillance in veterinary clinical data: Part two, training computers to identify features in clinical text. Frontiers in Veterinary Science. 11: 1352726.

    Durán J.M. & Jongsma K.R. (2021). Who is afraid of black box algorithms? On the epistemological and ethical basis of trust in medical AI. Journal of Medical Ethics. 47: 329-335.

    Đặng Văn Em, Nguyễn Đình Loan Phương & Nguyễn Thị Hảo (2024). Thực trạng ứng dụng ChatGPT trong việc học tập, nghiên cứu của sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Giáo dục. 24(1): 36-41.

    Đỗ Văn Hùng (2022). Điểm yếu của thế hệ sinh ra cùng công nghệ. Báo nhân dân. Truy cập từ https://nhandan.vn/diem-yeu-cua-the-he-sinh-ra-cung-cong-nghe-post700774.html ngày 10/01/2025.

    Emsley R. (2023). ChatGPT: These are not hallucinations - they’re fabrications and falsifications. Schizophrenia. 9(1): 52. s41537-023-00379-4.

    Eriksen A.V., Möller S. & Ryg J. (2023). Use of GPT-4 to Diagnose Complex Clinical Cases. NEJM AI. 1(1).

    Fijačko N., Prosen G., Abella B.S., Metličar Š. & Štiglic G. (2023). Can novel multimodal chatbots such as Bing Chat Enterprise, ChatGPT-4 Pro, and Google Bard correctly interpret electrocardiogram images? Resuscitation. 193: 110009.

    Fins I.S., Davies H., Farrell S., Torres J.R., Pinchbeck G., Radford A.D. & Noble P. (2024). Evaluating ChatGPT text mining of clinical records for companion animal obesity monitoring. Veterinary Record. 194(3): e3669.

    Guo B., Zhang X., Wang Z., Jiang M., Nie J., Ding Y., Yue J. & Wu Y. (2023). How Close is ChatGPT to Human Experts? Comparison Corpus, Evaluation, and Detection. arXiv. Retrieved from http://arxiv.org/abs/2301.07597 on Dec 26, 2024.

    Gupta M., Akiri C., Aryal K., Parker E. & Praharaj L. (2023). From ChatGPT to ThreatGPT: Impact of Generative AI in Cybersecurity and Privacy. IEEE Access. 11: 80218-80245.

    Haase L., Monett D., & Sedlmayr M. (2024). Horse Diagnosis and Triage Accuracy of GPT-4o. In L. Stoicu-Tivada, A. Benis T.M. Deserno S.D. Bolboacă, K. Saranto, M. Crişan-Vida, P. Gallos, O.S. Chirila, P. Weber, G. Mihalaş & O. Tamburis (B.t.v): Studies in Health Technology and Informatics. IOS Press.

    Hs Kumar A. (2023). Analysis of ChatGPT Tool to Assess the Potential of its Utility for Academic Writing in Biomedical Domain. Biology, Engineering, Medicine and Science Reports. 9(1): 24-30.

    Hwang S.I., Lim J.S., Lee R.W., Matsui Y., Iguchi T., Hiraki T. & Ahn H. (2023). Is ChatGPT a “Fire of Prometheus” for Non-Native English-Speaking Researchers in Academic Writing? Korean Journal of Radiology. 24(10): 952.

    Jarrah A.M., Wardat Y. & Fidalgo P. (2023). Using ChatGPT in academic writing is (not) a form of plagiarism: What does the literature say? Online Journal of Communication and Media Technologies. 13(4): e202346.

    Jeblick K., Schachtner B., Dexl J., Mittermeier A., Stüber A.T., Topalis J., Weber T., Wesp P., Sabel B. O., Ricke J. & Ingrisch M. (2023). ChatGPT makes medicine easy to swallow: An exploratory case study on simplified radiology reports. European Radiology. 34(5): 2817-2825.

    Jokar M., Abdous A. & Rahmanian V. (2024). AI chatbots in pet health care: Opportunities and challenges for owners. Veterinary Medicine and Science. 10(3): e1464.

    Kitamura F.C. (2023). ChatGPT Is Shaping the Future of Medical Writing But Still Requires Human Judgment. Radiology. 307(2): e230171.

    Levine S., Beck S.W., Mah C., Phalen L. & Pittman J. (2024). How do students use ChatGPT as a writing support? Journal of Adolescent & Adult Literacy, jaal. 1373.

    Li J., Huang J., Wu W. & Whipple P.B. (2024). Evaluating the role of ChatGPT in enhancing EFL writing assessments in classroom settings: A preliminary investigation. Humanities and Social Sciences Communications. 11(1): 1268.

    Liang W., Yuksekgonul M., Mao Y., Wu E. & Zou J. (2023). GPT detectors are biased against non-native English writers (arXiv:2304.02819). arXiv. Retrieved from https://arxiv.org/pdf/2304.02819 on Dec 26, 2024.

    McDade A. (2023). Studies show Chatgpt cheating is on the rise among students - young and old - as teachers remain divided on bans. Business Insider. Retrieved from https://www.businessinsider.com/teachers-caught-students-cheating-chatgpt-survey-shows-2023-2 on Feb 1, 2025.

    McGowan A., Gui Y., Dobbs M., Shuster S., Cotter M., Selloni A., Goodman M., Srivastava A., Cecchi G.A. & Corcoran C.M. (2023). ChatGPT and Bard exhibit spontaneous citation fabrication during psychiatry literature search. Psychiatry Research. 326: 115334.

    Mollick E. & Mollick L. (2023). Assigning AI: Seven Approaches for Students, with Prompts (arXiv:2306.10052). arXiv. Retrieved from https://doi.org/10.48550/arXiv.2306.10052 on Dec 26, 2024.

    Nguyen J. & Pepping C.A. (2023). The application of ChatGPT in healthcare progress notes: A commentary from a clinical and research perspective. Clinical and Translational Medicine. 13(7). doi: 10.1002/ctm2.1324

    Nguyen Thi Chi (2024). University Teachers’ Perceptions of Using ChatGPT in Language Teaching and Assessment. Proceedings of the AsiaCALL International Conference. 4: 116-128.

    Nguyen Duc Vuong & Phan Trong Tien (2023). Application of chatgpt in teaching, research and management at the university level. Scientific Journal Of Tan Trao University. 9(3).

    Nguyễn Phúc Quân (2023). ChatGPT hỗ trợ khả năng tự học và phát triển năng lực số cho thanh niên. Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Cán bộ trẻ các đại học quốc gia, đại học vùng mở rộng lần thứ II, năm 2023”. tr. 232-237.

    OpenAI (12/6/2024). Consumer privacy. Retrieved from https://openai.com/consumer-privacy/ on Feb 1, 2025.

    OpenAI (2024). What is ChatGPT?. Retrieved from https://help.openai.com/en/articles/6783457-what-is-chatgpt on Feb 1, 2025.

    Phạm Thị Thanh Trúc, Bùi Thanh Long & Lê Thu Hà (2024). Các yếu tố ảnh hưởng đến việc ứng dụng Chat GPT trong học tập của sinh viên khối ngành Kinh tế, Luật. Tạp chí Kinh tế và Dự báo.

    Quinn T.P., Jacobs S., Senadeera M., Le V. & Coghlan S. (2022). The three ghosts of medical AI: Can the black-box present deliver? Artificial Intelligence in Medicine. 124: 102158.

    Rudin C. (2019). Stop explaining black box machine learning models for high stakes decisions and use interpretable models instead. Nature Machine Intelligence. 1(5): 206-215.

    Schmohl T., Watanabe A., Fröhlich N. & Herzberg D. (2020). How can artificial intelligence improve the academic writing of students? International conference “The future of education”, 10th edition. 18-19 June 2020. Florence, Italy. pp. 168-171.

    Srivastav S., Chandrakar R., Gupta S., Babhulkar V., Agrawal S., Jaiswal A., Prasad R. & Wanjari M.B. (2023). ChatGPT in Radiology: The Advantages and Limitations of Artificial Intelligence for Medical Imaging Diagnosis. Cureus.

    Steele J.L. (2023). To GPT or not GPT? Empowering our students to learn with AI. Computers and Education: Artificial Intelligence. 5: 100160.

    Stojanov A., Liu Q. & Koh J.H.L. (2024). University students’ self-reported reliance on ChatGPT for learning: A latent profile analysis. Computers and Education: Artificial Intelligence. 6: 100243.

    Stokel-Walker C. (2023). ChatGPT listed as author on research papers: Many scientists disapprove. Nature. 613(7945): 620-621.

    Su Y., Lin Y. & Lai C. (2023). Collaborating with ChatGPT in argumentative writing classrooms. Assessing Writing. 57: 100752.

    Tierney A.A., Gayre G., Hoberman B., Mattern B., Ballesca M., Kipnis P., Liu V. & Lee K. (2024). Ambient Artificial Intelligence Scribes to Alleviate the Burden of Clinical Documentation. NEJM Catalyst. 5(3).

    Ueda D., Mitsuyama Y., Takita H., Horiuchi D., Walston S.L., Tatekawa H. & Miki Y. (2023). Diagnostic Performance of ChatGPT from Patient History and Imaging Findings on the Diagnosis Please Quizzes. Radiology. 308(1): e231040.

    Velescu E. (2024). Using ChatGPT in the French Language Course for Veterinary Students. Linguaculture. 15(Special Issue): 99-125.

    Walter Y. (2024). Embracing the future of Artificial Intelligence in the classroom: The relevance of AI literacy, prompt engineering, and critical thinking in modern education. International Journal of Educational Technology in Higher Education. 21(1): 15.

    Wu T., He S., Liu J., Sun S., Liu K., Han Q.-L. & Tang Y. (2023). A Brief Overview of ChatGPT: The History, Status Quo and Potential Future Development. IEEE/CAA Journal of Automatica Sinica. 10(5): 1122-1136.