HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN TỈNH ĐẮK LẮK: THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP

Ngày nhận bài: 04-07-2025

Ngày xuất bản: 04-07-2025

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Nhài, Đỗ ., Hương, M. ., Thủy, B., Thắng, Đinh ., & Huy, M. (2025). HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN TỈNH ĐẮK LẮK: THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 18(9). https://doi.org/10.31817/tckhnnvn.2020.18.9.

HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN TỈNH ĐẮK LẮK: THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP

Đỗ Thị Nhài (*) 1, 2 , Mai Thanh Hương 1, 2 , Bạch Văn Thủy 1, 2 , Đinh Văn Thắng 1, 2 , Mai Tiến Huy 1, 2

  • Tác giả liên hệ: [email protected]
  • 1 Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • 2 Viện Kinh tế và Phát triển, Học viện Nông nghiệp Việt Nam
  • Từ khóa

    Đào tạo nghề, lao động nông thôn, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hiệu quả đào tạo nghề, Đắk Lắk.

    Tóm tắt


    Nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Đắk Lắk trên các khía cạnh và dưới góc nhìn của các bên liên quan. Thông tin, số liệu bài báo sử dụng được thu thập từ khảo sát 49 cán bộ thuộc cơ quan quản lý nhà nước về đào tạo nghề, 40 cơ sở đào tạo nghề, 223 giáo viên, 450 học viên học nghề và 15 đơn vị sử dụng lao động được khảo sát thông qua bảng hỏi và phương pháp phỏng vấn sâu, đồng thời các phương pháp thống kê mô tả, phân tổ thống kê và phương pháp cho điểm cũng được sử dụng để phân tích, đánh giá. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn từ những khía cạnh, góc nhìn khác nhau thì khác nhau. Tuy vậy, muốn nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác này tại tỉnh, trong thời gian tới, cần tập trung triển khai các giải pháp chính như nâng cao chất lượng công tác dự báo nhu cầu và xây dựng chỉ tiêu đào tạo; Nâng cao chất lượng đào tạo thông qua xây dựng chương trình đào tạo, phương pháp linh hoạt và phù hợp, đồng thời tăng cường đầu tư cơ sở vật chất và đào tạo, đãi ngộ đội ngũ giáo viên; Nghiên cứu đào tạo những ngành nghề mới có tiềm năng và khai thác lợi thế cũng như gắn với chương trình, kế hoạch phát triển của địa phương; Hỗ trợ người lao động sau đào tạo trong giải quyết việc làm và tự tạo việc làm.

    Tài liệu tham khảo

    Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Đắk Lắk (2018). Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2017 và kế hoạch giai đoạn 2018-2020.

    Oxfam (2017). Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn hướng đến giảm nghèo ở vùng dân tộc thiểu số - Tổng hợp kết quả khảo sát tại Lào Cai, Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Trị, Đăk Nông, Ninh Thuận, Trà Vinh, Nhà xuất bản Hồng Đức. tr. 29-30.

    Phạm Đức Chính (2017). Quản lý Nhà nước về đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Luận văn thạc sĩ Quản lý công. Học viện Hành chính quốc gia.

    Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đắk Lắk (2017, 2018, 2019). Báo cáo kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh các năm 2017, 2018, 2019.

    Trung tâm dịch vụ việc làm Đắk Lắk (2017, 2018, 2019). Báo cáo đánh giá cung-cầu lao động các năm 2016, 2017, 2018.

    UBND tỉnh Đắk Lắk (2016). Quyết định số 2814/QĐ-UBND về Kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn

    -2020