THAY ĐỔI CƠ CẤU TIÊU DÙNG HỘ GIA ĐÌNH NÔNG THÔN ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ VÀ CƠ HỘI CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NƯỚC

Ngày nhận bài: 07-01-2014

Ngày duyệt đăng: 27-03-2014

Ngày xuất bản: 06-08-2025

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Trung, T., & Linh, B. (2025). THAY ĐỔI CƠ CẤU TIÊU DÙNG HỘ GIA ĐÌNH NÔNG THÔN ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ VÀ CƠ HỘI CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NƯỚC. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 12(2), 224–230. https://doi.org/10.31817/tckhnnvn.2014.12.2.

THAY ĐỔI CƠ CẤU TIÊU DÙNG HỘ GIA ĐÌNH NÔNG THÔN ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ VÀ CƠ HỘI CHO CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NƯỚC

Trần Quang Trung (*) 1 , Bùi Thị Mai Linh 1

  • Tác giả liên hệ: [email protected]
  • 1 Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội
  • Từ khóa

    Tiêu dùng hộ gia đình nông thôn, đồng bằng Bắc Bộ, doanh nghiệp trong nước

    Tóm tắt


    Khu vực nông thôn được coi là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp trong nước mở rộng sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu này tập trung phân tích thay đổi cơ cấu tiêu dùng của hộ gia đình nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ và gợi ý các cơ hội để doanh nghiệp trong nước có thể chiếm lĩnh thị trường ở khu vực này. Kết quả phân tích cho thấy cơ cấu tiêu dùng của hộ gia đình nông thôn thay đổi theo hướng tăng tỷ trọng tiêu dùng đối với các nhóm hàng phục vụ nhu cầu đầu tư phát triển và hưởng thụ. Các nhóm hàng thực phẩm chế biến, đồ dùng và thiết bị học tập, đi lại và các mặt hàng phục vụ sinh hoạt hàng ngày được nhận diện là đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước. Mặt khác, sự gia tăng đáng kể tỷ lệ người dân nông thôn tiêu dùng chủ yếu hàng Việt Nam cũng được coi là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong nước chiếm lĩnh thị trường nông thôn.

    Tài liệu tham khảo

    Jan Rudengre (2008). Chính sách phát triển nông thôn mới, Chương trình hỗ trợ quốc tế ISG, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

    Kou M. và Li L. (2008). Distribution of expenditure of rural consumers and analysis of consumption level in China, Rural economy, (5): 74-78.

    Liu C. và Zhang Y. (2007). The constraints of and Countermeasures on the expansion of the consumption of Chinese peasants, Journal of US-China Administration ISSN 1548-6591, Vol.4, No.1, (Serial No.26), USA.

    Matthaes (2001). Nông thôn Việt Nam: Thị trường lớn cho các thương hiệu. Truy cập nhật ngày 26/05/2013 tại http://megamedia.vn /index.php? option=com _content&view=article&id=21%3Anong-thon-thi-truong&catid=4%3Atintuc &Itemid= 34&lang=vi.

    Nguyễn Thị Hòa (2010). Hàng Việt chưa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nông thôn. Truy cập nhật ngày 26/05/2013 tại http://www. tapchicongnghiep.vn/ News/channel/1/News/152/13120/Chitiet.html.

    Tang S. và L. Xin (2009). Reflection about the impacts on China’s consumption structure changes by the financial crisis Truy cập nhật ngày 28/05/2013 tại http://www.seiofbluemountain.com/upload/product/201008 /2010shcyx07a10. pdf.

    Trần Du Lịch (2009). Thị trường nông thôn: Tiềm năng bị bỏ ngỏ. Truy cập nhật ngày 26/05/ 2013 tại http://www.thuongmai.vn/thi-truong/thi-truong-canh-tranh/2697-th-trng-nong-thon-tim-nng-b-b-ng.html.

    Vũ Kim Hạnh (2010). Người tiêu dùng nông thôn đã biết đòi hỏi. Truy cập nhật ngày 26/05/2013 tại http://www6.vnmedia.vn/ newsdetail.asp?NewsId= 203274& CatId=13.

    World Bank (2010). Điểm lại tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, Báo cáo của Ngân hàng thế giới tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ Việt Nam, Hà Nội, 7-8/12/2010.

    Zhang Fei (2010). Post-crisis era of expanding consumer demand in rural areas, Journal of Economic Research, (9): 52-56.