Ngày nhận bài: 08-02-2025
Ngày xuất bản: 21-02-2025
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC CÁC HỌC PHẦN CHUYÊN NGÀNH BẰNG TIẾNG ANH TẠI HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Từ khóa
Học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh, chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao
Tóm tắt
Nghiên cứu được tiến hành để đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo các học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Phương pháp lấy mẫu có chủ đích trên 30 giảng viên và 169 sinh viên các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh cho thấy đội ngũ giảng viên, chương trình đào tạo và cách thức tổ chức lớp học, phương tiện và tài liệu học tập, phương pháp kiểm tra đánh giá, hỗ trợ học tập là các yếu tố thuận lợi trong triển khai đào tạo. Nghiên cứu đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học các học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh gồm: Có các chính sách động viên, hỗ trợ giảng viên và sinh viên, tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy cho giảng viên, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh cơ bản, cung cấp đầy đủ tài liệu điện tử, tài liệu song ngữ và các phần mềm học tiếng Anh cho sinh viên, đa dạng hóa hoạt động trong lớp học.
Tài liệu tham khảo
Andrew T. Jebb, Vincent Ng & Louis Tay (2021). A Review of Key Likert Scale Development Advances: 1995-2019, Sec. Quantitative Psychology and Measurement. Vol. 12. doi.org/10.3389/fpsyg.2021.637547.
Chu Thu Hoàn (2018). Vai trò của giáo viên trong việc dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ. Tạp chí Giáo dục. 423: 27-31.
Chu Thu Hoàn (2018). Những thách thức của việc dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ. Tạp chí Giáo dục. Số đặc biệt: 169-175.
Chiou-Lan Chern & Mei-Lan Lo (2017). Instructional Activities that Motivate Learners in Tourism Program, English as a Medium of Instruction in Higher Education. Springer. pp. 115-128.
Đặng Thị Minh Tâm, Nguyễn Bảo Châu & Nguyễn Thị Huyền (2023). Phương pháp đánh giá tính xác thực trong giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh tại một trường đại học ở Việt Nam. Tạp chí Ngôn ngữ. 3: 30-27.
Escobar Urmeneta C. (2019). An Introduction to Content and Language Integrated Learning (CLIL) for Teachers and Teacher Educators. CLIL Journal of Innovation and Research in Plurilingual and Pluricultural Education. 2(1): 7-19. doi.org/10.5565/rev/clil.21.
Hoàng Văn Hào & Phạm Thùy Dương (2019). Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học các học phần chuyên ngành bằng tiếng Anh trong đào tạo cử nhân Quản lí công ở Việt Nam. Tạp chí Giáo dục. Số đặc biệt: 254-258.
Ho Thi Bach Mai (2022). New approach to design emi courses on blended -learning platform at Hanoi University of Industry. Journal of Science & Technology. 58(6A): 92-95. doi.org/10.57001/huih5804.76.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam (2021). Quyết định 2021/QĐ-HVN về Quy chế đào tạo trình độ đại học theo phương thức tín chỉ. Truy cập từ https://file.vnua.edu.vn/data/0/documents/2021/11/30/host/qd2021-29-04-2021.pdf ngày 20/7/2024
Học viện Nông nghiệp Việt Nam (2023). Báo cáo khảo sát việc làm năm 2023. Truy cập từ https://vnua.edu.vn/hoc-bong-va-viec-lam/viec-lam ngày 20/7/2024.
Lê Thị Tuyết Hạnh (2021). Chương trình dạy môn chuyên ngành bằng tiếng Anh trong các cơ sở giáo
dục đại học trong nước và trên thế giới: Thực trạng áp dụng và đề xuất cải thiện. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam. 37: 60-64.
María Luisa Pérez Cañado (2021). Inclusion and diversity in bilingual education: a European comparative study. International Journal of Bilingual Education and Bilingualism. doi.org/10.1080/13670050.2021.2013770.
Nguyễn Thị Thu Hằng & Nguyễn Thị Mai Hoa (2024). Giảng dạy tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL) ở Việt Nam: thách thức và giải pháp. Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài. 40(2).
Nguyễn Thị Thu Hà (2024). Nhận thức của sinh viên đối với tương tác trong lớp học chuyên ngành bằng tiếng Anh tại một trường đại học kỹ thuật ở Việt Nam. Tạp chí Nghiên cứu nước ngoài. 40(2).
Thủ tướng Chính phủ (2008). Quyết định số 1400/QĐ-TTG ngày 30/9/2008 Phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”. Truy cập từ https://chinhphu. vn/ default.aspx?pageid = 27160&docid = 7843 ngày 15/7/2024.
Thủ tướng Chính phủ (2014). Quyết định 72/2014/QĐ-TTg ngày 17/12/2014 Quy định dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác. Truy cập từ https://thuvienphapluat.vn/ van-ban/Giaoduc/Quyet-dinh-72-2014-QD-TTg-day-hoc-bang-tieng-nuoc-ngoai-trong-nha-truong-co-so-giao-duckhac-260652.aspx ngày 15/7/2024
Thủ tướng Chính phủ (2017). Quyết định số 2080/QĐ-TTg ngày 22/12/2017 Phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Truy cập từ https://chinhphu.vn/default.aspx?pageid = 27160&docid = 192343 ngày 15/7/2024.