Ngày nhận bài: 22-11-2013
Ngày duyệt đăng: 25-02-2014
Ngày xuất bản: 06-08-2025
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
Hành vi người tiêu dùng đối với sản phẩm may mặc của Tổng công ty May 10 - Nghiên cứu điển hình tại quận Long Biên
Từ khóa
hành vi người tiêu dùng, sản phẩm may mặc, công ty May 10, phân tích nhân tố khám phá
Tóm tắt
Mục tiêu tổng quát của bài viết là tìm hiểu hành vi người tiêu dùng đối với sản phẩm may mặc của Công ty May 10 trên địa bàn quận Long Biên. Các kết quả nghiên cứu chủ yếu dựa trên số liệu sơ cấp được thu thập qua phỏng vấn 120 khách hàng ở năm 2013. Kết quả điều tra cho thấy rằng phần lớn khách hàng mua sản phẩm may mặc cho bản thân sử dụng, khi các quần áo của họ bị cũ. Họ thường mua tại các cửa hàng của công ty, sản phẩm họ thích mua nhất là áo sơ mi và quần kaki. Tần suất mua của khách hàng cũng không nhiều, chủ yếu là 1-2 lần trong năm. Khách hàng tương đối thỏa mãn với các yếu tố liên quan đến nhân viên bán hàng; độ bền, kiểu dáng và giá bán của các sản phẩm may mặc. Phân tích nhân tố khám phá cho thấy hành vi mua của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi 6 nhóm nhân tố chính là: giá bán, uy tín và vẻ bề ngoài của sản phẩm, nhân viên bán hàng, nhóm tham khảo, tiện nghi của cửa hàng bán sản phẩm, và sự phù hợp với cơ thể. Trong các biến số được đưa vào mô hình ước lượng, biến chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng lớn nhất đến dự định mua của người tiêu dùng, khách hàng nam giới có nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm may mặc của công ty hơn so với khách hàng nữ. Cuối cùng, bài viết đưa ra một số đề xuất liên quan đến phát triển các sản phẩm may mặc chất lượng cao, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm và hoàn thiện chính sách giá nhằm giúp công ty thu hút thêm khách hàng và từ đó tăng lượng bán.
Tài liệu tham khảo
Blackwell, R. D., Miniard, P. W., Engel, J. F. (2001). Consumer Behavior. 9th edition. Harcourt College Publishers, USA.
Hair J. F, R. E Anderson, R . L Tatham and W. C Black (1995). Multivariate Data Analysis with Reading, 4 ed. Prentice Hall International, Inc.
Khanh Vu and Lan Anh (2013). In 2013: Vietnamse population reaches 90 million people. Accessed on 26/12/2012 at http://dantri.com.vn/suc-khoe/2013-dan-so-viet-nam-dat-90-trieu-nguoi-678161.htm.
Peterson, R. A. (1994). A meta-analysis of Cronbach’s coefficient alpha. Journal of Consumer Research, 21: 381-391
Studenmund, H. and Cassiday, E. J. 1987. Using Econometrics. Little, Brown & Company (Canada) Limited.