THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Ngày nhận bài: 20-06-2014

Ngày duyệt đăng: 19-09-2014

Ngày xuất bản: 06-08-2025

Lượt xem

0

Download

0

Chuyên mục:

KINH TẾ XÃ HỘI VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Cách trích dẫn:

Toản, N. (2025). THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM. Tạp Chí Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, 12(8), 1351–1360. https://doi.org/10.31817/tckhnnvn.2014.12.8.

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT Ở HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM

Nguyễn Văn Toản (*) 1

  • Tác giả liên hệ: [email protected]
  • 1 Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao
  • Từ khóa

    Chất lượng giáo dục thể chất, giải pháp, kết quả, thực trạng

    Tóm tắt


    Giáo dục thể chất là nội dung bắt buộc trong chương trình đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Kết quả nghiên cứu thực trạng tại Học viện cho thấy: chương trình giáo dục thể chất phù hợp với điều kiện của Học viện, tuy nhiên sinh viên ngoại khóa còn ít; giảng viên còn thiếu, ít được bồi dưỡng chuyên môn; cơ sở vật chất phục vụ học tập thiếu và đã xuống cấp; sinh viên tham gia hoạt động ở các câu lạc bộ thể dục thể thao rất ít; kết quả môn giáo dục thể chất của sinh viên ở mức trung bình; xếp loại trình độ thể lực của sinh viên ở mức trung bình - yếu vẫn chiếm tỉ lệ cao; nhu cầu rèn luyện thể chất của sinh viên là rất lớn. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất 5 nhóm giải pháp nâng cao kết quả môn giáo dục thể chất cho sinh viên bao gồm: tuyên truyền về tác dụng của thể dục thể thao; cải tiến nội dung, chương trình; tăng cường các hoạt động ngoại khóa; tăng đầu tư cơ sở vật chất; nâng cao trình độ chuyên môn giảng viên giáo dục thể chất. 

    Tài liệu tham khảo

    Bộ Giáo dục & Đào tạo (1989). Quyết định 203/QĐ-TDTT ngày 31/1/1989 về Chương trình Giá́o dục thể chất trong các trường đại học.

    Bộ Giáo dục & Đào tạo (2008). Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên (kèm theo Quy định tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên).

    Dương Nghiệp Chí, Nguyễn Danh Thái - chủ biên (2003). Thực trạng thể chất người Việt Nam 6-20 tuổi. Nhà xuất bản Thể dục thể thao.

    Cao Hùng Dũng (2012). Nghiên cứu nâng cao năng lực sức bền chung cho sinh viên Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường.

    Lưu Quang Hiệp, Vũ Chung Thuỷ, Lê Đức Chương, Lê Hữu Hưng (2000). Y học Thể dục Thể thao. Nhà xuất bản Thể dục thể thao.

    Lê Văn Long (2010). Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân. Tuyển tập nghiên cứu khoa học giáo dục thể chất, y tế trường học. Nhà xuất bản Thể dục thể thao, tr. 211-217.

    Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Quang Vinh (2010). Thực trạng thể chất của sinh viên 19-22 tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuyển tập nghiên cứu khoa học giáo dục thể chất, y tế trường học. Nhà xuất bản Thể dục thể thao, tr. 112-118.

    UBND huyện Mỹ Hào (2011). Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015), Mỹ Hào.

    Nguyễn Ích Tân (2000). Nghiên cứu tiềm năng đất đai, nguồn nước và xây dựng một số vùng úng trũng đồng bằng Sông Hồng. Luận án tiến sĩ Nông nghiệp.

    Nguyễn Thị Hải Yến (2013). Nghiên cứu tác động của quá trình công nghiệp hóa đến quản lý, sử dụng đất nông nghiệp và đời sống người dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Luận án tiến sĩ Nông nghiệp, tr:18-34.