Ngày nhận bài: 15-01-2025
Ngày duyệt đăng: 31-10-2025
Ngày xuất bản: 24-11-2025
Lượt xem
Download
Chuyên mục:
Cách trích dẫn:
SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM OCOP CỦA CHỦ THỂ HỢP TÁC XÃ TẠI TỈNH LAI CHÂU
Từ khóa
Chương trình mỗi xã một sản phẩm, sản xuất, tiêu thụ
Tóm tắt
Nghiên cứu phản ánh thực trạng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP (One Commune One Product) của chủ thể hợp tác xã tại tỉnh Lai Châu. Kết quả nghiên cứu cho thấy hợp tác xã có số lượng sản phẩm nhiều nhất so với các chủ thể còn lại. Sản phẩm của hợp tác xã chủ yếu là thực phẩm. Các sản phẩm OCOP được hội đồng đánh giá dựa trên các tiêu chí về tổ chức sản xuất, phát triển sản phẩm, khả năng tiếp thị và chất lượng sản phẩm. Trong các năm gần đây, tất cả sản phẩm của hợp tác xã được xếp hạng là 3 sao. Mặc dù các hợp tác xã đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên còn một số hạn chế về tính ổn định của nguồn nguyên vật liệu; sản phẩm chế biến chưa đa dạng và khối lượng sản phẩm chế biến còn thấp; thiếu tính độc đáo; thiếu truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hạn chế về liên kết tiêu thụ; hạn chế về ứng dụng công nghệ số và hạn chế nâng hạng sản phẩm lên 4 sao. Trên cơ sở đó, một số giải pháp đã được đề xuất để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của các hợp tác xã trong thời gian tới.
Tài liệu tham khảo
Bùi Phương Đình & Đỗ Văn Quân (2023). Hợp tác xã là chủ thể nền tảng quan trọng trong phát triển sản phẩm OCOP ở Việt Nam. Truy cập từ http://lyluanchinhtri. vn/ home/index.php/thuc-tien/item/5150-hop-tac-xa-la-chu-the-nen-tang-quan-trong-trong-phat-trien-san-pham-ocop-o-viet-nam.html. ngày 25/3/2025.
Chính phủ (2022). Quyết định 148/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về Bộ tiêu chí và quy định đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm.
Đới Gia Thiên Linh (2025). Quan hệ lợi ích trong phát triển sản phẩm Ocop từ làng nghề truyền thống ở Ninh Bình: góc nhìn thể chế. Tạp chí Công thương. Truy cập từ https://tapchicongthuong.vn/quan-he-loi-ich-trong-phat-trien-san-pham-ocop-tu-lang-nghe-truyen-thong-o-ninh-binh--goc-nhin-the-che-150000.htm. ngày 20/7.2025.
Le Thi Lan, Nguyen Thi Mai, Pham Duy Hung & Le Van Cuong (2025). Vietnam’s OCOP Product Value Chain: A Study on the Moderating Role of Government Support Policies. Journal of Organizational Behavior Research. 10(3): 13-27.
Nguyễn Thanh Phong, Lưu Văn Duy, Nguyễn Phượng Lê, Nguyễn Thị Thiêm, Lê Thị Thanh Loan, Đăng Xuân Phi, Phạm Thị Thanh Thuý & Phạm Thị Khánh Quỳnh (2021). Chính sách hỗ trợ hợp tác xã OCOP: Thực trạng và giải pháp. Tạp chí Kinh tế và Dự báo. 21(775): 55-55.
Nguyen Thuy Trang, Vo Minh Luan, Le Thanh Son, Nguyen Đo Nhu Loan & Mitsuyasu Yabe (2024). Performance and Investment Decision-Making among OCOP Entities: Implications for Sustainable Rural Development in Hau Giang Province. J. Fac. Agr., Kyushu Univ. 69(2): 83-92.
Thiên Trường (2024). Lai Châu- Phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP. Truy cập từ https://thiennhienmoitruong.vn/lai-chau-phat-huy-tiem-nang-loi-the-thuc-day-phat-trien-san-pham-ocop.html. ngày 25/3/2025.
Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Lai Châu (2023). Danh sách sản phẩm đăng ký tham gia thực hiện chương trình OCOP năm 2023.
Vũ Văn Đoàn, Trịnh Văn Tuấn & Bùi Quang Duẩn (2020). Thực trạng và giải pháp tăng cường sự tham gia của các hợp tác xã vào chương trình mỗi xã một sản phẩm. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Việt Nam. 12(121): 113-119.
Vũ Quỳnh Nam, Vũ Quyết Tiến & Nguyễn Thị Thu Hồng (2022). Nghiên cứu đánh giá thực trạng phát triển sản phẩm OCOP của Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tạp chí Khoa học Công nghệ Việt Nam. 65(4).
Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu (2023). Kế hoạch 316/KH-UBND của UBND tỉnh Lai Châu về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh Lai Châu năm 2024.