Ngày nhận bài: 24-04-2025
Ngày duyệt đăng: 20-05-2025
Ngày xuất bản: 23-05-2025
Lượt xem
Download
Cách trích dẫn:
Tổng quan một số vấn đề lý luận về phát triển sản phẩm du lịch và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Từ khóa
Sản phẩm, Du lịch, Sản phẩm du lịch, Phát triển sản phẩm du lịch
Tóm tắt
Phát triển sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố quyết định đến nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam. Song các nghiên cứu về lý luận phát triển sản phẩm du lịch chưa nhiều. Dựa trên thông tin tổng hợp từ các tài liệu nghiên cứu, bài báo, giáo trình đã công bố, bài viết này nhằm mục tiêu: (i) Tổng quan những vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến phát triển sản phẩm du lịch; (ii) Tổng hợp kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch ở một số quốc gia trên thế giới và các địa phương ở Việt Nam và (iii) Đề xuất một số bài học kinh nghiệm cho phát triển sản phẩm du lịch ở Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
Benur A.M. & Bramwell B. (2015). Tourism product development and product diversification in destinations. Tourism management. 50: 213-224.
Boiko M., Bosovska M., Vedmid N. Melnychenko S. & Okhrimenko A. (2017). Development of the tourism cluster. Problems and Perspectives in Management, (15, Iss. 4), 134-149.
Bộ Chính trị (2017). Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (2016). Quyết định số 2714/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án chiến lược phát triển sản phẩm du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Burkart A.J. & Medlik S. (1981). Tourism: Past, Present and Future, 2nd edition. London: Heinemann.
Bùi Nhật Quỳnh & Thân Trọng Thụy (2017). Đánh giá sự phát triển của các sản phẩm du lịch đêm tại thành phố Hà Nội. Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. 14(5): 103-111.
Bùi Trọng Tiến Bảo (2024). Phát triển du lịch vùng Đồng Tháp Mười trong bối cảnh hội nhập. Luận án tiến sĩ kinh tế phát triển. Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Châu Quốc Tuấn (2016). Phát triển du lịch biển đảo Vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh. Luận án tiến sĩ kinh tế, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Chính phủ (2017). Nghị quyết số 103/NQ-CP của Chính phủ ngày 10/7/2017 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Chính phủ (2020). Quyết định số 147/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030.
Cheong K.T. (2015). Planning for tourism: Creating a vibrant Singapore. Centre for Liveable Cities, Singapore.
Cholik M.A. & Se M.M. (2017). The development of tourism industry in Indonesia: Current problems and challenges. European Journal of Research and Reflection in Management Sciences. 5(1).
Crang, P. (2002). Performing the tourist product. In Touring cultures. Routledge. pp. 147-164.
Dwyer L., Forsyth P. & Dwyer W. (2020). Tourism economics and policy Channel View Publications. Vol. 5.
Đỗ Văn Tính (2021). Phát triển sản phẩm du lịch thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Truy cập từ https://kqtkd.duytan.edu.vn/Home/ArticleDetail/vn/88/5591/phat-trien-san-pham-du-lichthanh-pho-hoi-an-tinh-quang-nam ngày 06/02/2022.
Đinh Văn Trọng, Nguyễn Minh Phương & Dương Việt Anh (2024). Bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa thế giới trong phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Tạp chí Khoa học xã hội và Nhân văn. 9(1b): 23-32.
Đoàn Mạnh Cương (2018). Phát triển sản phẩm của điểm đến du lịch Quảng Ninh - Việt Nam. Luận án tiến sĩ kinh tế. Trường Đại học Thương mại.
Đoàn Mạnh Cương (2023). Khai thác giá trị văn hóa tạo động lực phát triển kinh tế du lịch. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Truy cập từ https://vietnamtourism.gov.vn/post/48415 ngày 11/10/2024.
Đoàn Thị Như Hoa (2020). Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù ở tỉnh Phú Yên. Luận án Tiến sĩ Địa lí học. Trường Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
Đoàn Thị Trang (2017). Kinh tế du lịch ở vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc trong hội nhập quốc tế. Luận án tiến sĩ. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
Gunn C.A. (1988). Tourism planning. New York: Taylor and Francis.
Haid M. & Albrecht J.N. (2021). Sustainable tourism product development: An application of product design concepts. Sustainability. 13(14): 7957.
Hoàng Thanh Liêm (2020). Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh Bình Thuận. Tạp chí Công thương. 25: 165-177.
Hoàng Ngọc Hải & Hồ Thanh Thủy (2019). Liên kết vùng trong phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc, Việt Nam. Tạp chí lý luận. 4.
Kotler P., Bowen J.T., Makens J.C. & Baloglu S. (2017). Marketing for Hospitality and Tourism. Prentice Hall, 4th Edition. Pearson Prentice Hall, New Jersey, USA.
Koutoulas D. (2015). Product, tourism. Springer International Publishing Switzerland.
Lê Đức Thọ (2020). Nghiên cứu tài nguyên văn hóa biển phục vụ phát triển du lịch tỉnh Quảng Nam. Tạp chí Khoa học HUFLIT. 6(2): 55-55.
Lê Văn Minh (2023). Một số vấn đề lý luận về sản phẩm du lịch và sản phẩm du lịch đặc thù. Kỷ yếu hội thảo khoa học “Đánh giá hiện trạng, tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm du lịch đặc thù của Thái Nguyên và các tỉnh chiến khu Việt Bắc”. tr. 46-52.
Lê Văn Phục (2019). Kinh nghiệm phát triển du lịch của một số nước trong khu vực và gợi ý cho Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam. 61(4).
Lê Đức Viên (2016). Các tiêu chí đánh giá phát triển du lịch Đà Nẵng theo hướng bền vững. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Đà Nẵng. 4(101): 142-146.
Lisiak M., Borowiak K. & Muńko E. (2017). The concept of sustainable tourism development in rural areas-A case study of Zbąszyń commune. Journal of Water and Land Development. 32(1): 63.
Lưu Thanh Đức Hải (2009). Phát triển du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo tại tỉnh Hậu Giang. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh. Trường Đại học Cần Thơ.
Medlik S. & Middleton V.T.C. (1973). The tourist Product and its Marketing Implications. International Tourism Quarterly. 3: 28-35.
Melese K.B. & Belda T.H. (2021). Determinants of tourism product development in Southeast Ethiopia: Marketing perspectives. Sustainability. 13(23): 13263.
Middleton U. (1989). Tourist product. Tourist product. pp. 572-576.
Ngô Xuân Hào (2016). Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù để xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Bình Dương. Tạp chí Khoa học Đại học Văn Hiến.4(4): 93-93.
Ngô Xuân Hào (2023). Nghiên cứu phát triển sản phẩm du lịch có trách nhiệm tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Luận án tiến sĩ Du lịch. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nguyễn Công Đệ (2022). Phát triển du lịch trên địa bàn vùng Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam theo hướng bền vững. Luận án tiến sĩ Kinh tế. Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương.
Nguyễn Công Hoan & Nguyễn Thị Ngọc Điệp (2019). Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch mới tại Khu du lịch Đổng Trương - Đảo Ó huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Tạp chí Công thương.
Nguyễn Huỳnh Phước Thiện & Lê Thị Nhả Ca (2022). Vận dụng kinh nghiệm quốc tế và trong nước về marketing địa phương nhằm phát triển du lịch thành phố Cần Thơ. Tạp chí Công thương. 16: 128-132.
Nguyễn Văn Đính & Trần Thị Minh Hòa (2009). Kinh tế du lịch. NXB tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Thị Hồng Lâm & Nguyễn Kim Anh (2016). Kinh nghiệm phát triển kinh tế du lịch ở một số nước và gợi ý cho Việt Nam. Tạp chí Thông tin Khoa học xã hội. 12: 38-44.
Nguyễn Phú Thắng (2017). Giải pháp phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù tỉnh An Giang trong xu thế liên kết vùng phụ cận. Tạp chí Khoa học - Đại học Huế. 126(7A): 173-180.
Phan Huy Xu & Võ Văn Thành (2018). Bàn về sản phẩm du lịch Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Tạp chí Khoa học đại học Văn Lang. 8: 9-20.
Phạm Thanh Tịnh (2022). Văn hóa Java với phát triển du lịch và ngành công nghiệp văn hóa ở Indonesia. Tạp chí Nghiên cứu Đông Nam Á. 6: 23-33.
Quốc hội (2017). Luật du lịch 2017, số 09/2017/QH14 ban hành ngày 19 tháng 6 năm 2017. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
Santos C., Almeida A. & Teixeira A.A. (2008). Searching for clusters in tourism. A quantitative methodological proposal. Universidade do Porto, Faculdade de Economia do Porto. No. 293.
Sánchez J., Callarisa L., Rodriguez R.M. & Moliner M.A. (2006). Perceived value of the purchase of a tourism product. Tourism management. 27(3): 394-409.
Seaton A.V. & Bennett M.M. (1996). The marketing of tourism products: concepts, issues and cases. International Thomson Business Press.
Smith S.L. (1994). The tourism product. Annals of tourism research. 21(3): 582-595.
Suwantoro G. (1997). Dasar-dasar pariwisata. Yogyakarta: Andi Yogyakarta.
Trần Thị Mai, Vũ Hoài Phương, La Anh Hương & Nguyễn Khắc Toàn (2009). Tổng quan du lịch. Nhà xuất bản Lao động.
Trần Văn Anh (2021). Đánh giá các bãi biển, đảo ở Quảng Nam bằng phương pháp thang điểm tổng hợp phục vụ quản lý và phát triển du lịch. Truy cập từ https://www.researchgate.net/publication/ 355483374_danh_gia_cac_bai_bien_dao_o_quang_nam_bang_phuong_phap_thang_diem_tong_hop_phuc_vu_quan_ly_va_phat_trien_du_lich, ngày 20/02/2022.
Trương Sỹ Quý & Hà Quang Thơ (2010). Kinh tế du lịch. Nhà xuất bản Đại học Huế. tr. 12.
Vũ Văn Đông (2023). Phát triển du lịch bền vững. Nhà xuất bản Tài chính.
Yoon Y. & Uysal M. (2005). An examination of the effects of motivation and satisfaction on destination loyalty: a structural model. Tourism management. 26(1): 45-56.